New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2008
    Hello, Im just a newbie pagdting sa car detailing. I got a Lancer 1.6 GLS which I bought last year. Medyo madami na kasi siyang light scratches, tanong ko lang kung okay lang ba ipa-exterior detailing yung kotse ko?

Dun kasi sa tinanungan ko, may step 1,2 and 3 daw and it cost 1,700k. Okay lang ba ipadetail yung kotse kahit medyo bago pa? Worthed ba yung price. Sabi nila i-rubbing,buffing , tapos tatanggalin yung mga asphalt na dumikit na sa kotse.

Wala kasi talaga ako alam kundi mag drive, and this forum helps me a lot to know things about cars. Hope you can help me on my simple question.

2. Join Date
    Sep 2008
    Pede ka po mag Do It Your own (DIY). Madami ka po matututunan kapag binasa mo yung nandito. > http://tsikot.yehey.com/forums/showthread.php?t=18901

Mas makakatipid ka po ang magkakaroon ka ng bonding sa kotse. Lalawak din ang knowledge mo tungkol sa detaling at kung papaano maiimaintain ng maayos ang kotse.

Tips lang po.

Step 1 - Cleaners po yung ginagawa dito. Tinatanggal ang contaminants sa paint.

Step 2 - Dito yung mga polishers na pampakintab at sealers na nagtatago ng swirl marks.

Step 3 - Ito po yung protection stage na waxing.

Ang rubbing po, nakakaubos ng clear coat kapag laging ginagawa.

3. Join Date
    Jul 2009
    Mas maganda nga kung Do it Yourself. Bukod sa makakatipid ka maaalagan mo pa sasakyan mo walang katapusang pagayos sa sasakyan mo para mapanatili mong malinis at maganda sasakyan mo .Kahit bago pagmarumi hindi magandang tignan . Bago ka pa lang pero matututo ka rin mahirap din na marunong ka lang magmaneho pag huminto sasakyan mo kailangan marunong ka rin mag trouble shoot kahit palit man lang ng gulong kung ma flat tire ka. Basahin mo na lang iyong mga thread dito para sa exterior detailing .GOODLUCK

4. Join Date
    Oct 2011