New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Aug 2007
    mrn kse motorcycle shop malapit sa'min, dinala ko lng yng clip tpos nghanap and ako ng nut and bolt assembly na kasing laki ng clip. medyo mahirap nga lng ikabit kse susuot ka sa ilalim ng oto pra makabit mo pro ok nmn pgkatpos

2. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by blue1108 View Post
    mrn kse motorcycle shop malapit sa'min, dinala ko lng yng clip tpos nghanap and ako ng nut and bolt assembly na kasing laki ng clip. medyo mahirap nga lng ikabit kse susuot ka sa ilalim ng oto pra makabit mo pro ok nmn pgkatpos
    picture chong para palitan ko lahat ng clips ng Vti ko para d na laglagin yung bumper ko please. TIA

3. Join Date
    Sep 2003
    yung sakin naman di bumabagsak. pero nagkakaroon ng gap talaga dun sa rear bumper.

4. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by wrcastro_ph View Post
    yung sakin naman di bumabagsak. pero nagkakaroon ng gap talaga dun sa rear bumper.
    That's the gap that I want to eliminate. Gusto ko lapat na lapat. Walang sabit ika nga. hehehe.

5. Join Date
    Aug 2007
    sorry bro, iba na oto namin ngyn e. maliit lng yng nut and bolt na ginamit ko nun. if i remember correctly, mga half inch yng diameter nung ulo ng bolt tpos mga 1 inch lng sya kahaba. tpos ngtry na lng kmi ng mga nut na kasya. try mo sa mga motorcycle shops. usually kse madami sila mga nut and bolt na iba iba sizes...

6. Join Date
    Jul 2006
    I guess there are two solutions, one is temporary:

1. Affix the bumpers permanently or more firmly with the use of nuts and bolts. This, however, will not solve the added wear and tear on the joints that hold the bumper cover to the body itself.

2. Get the actual bumpers (the actual solid material inside the bumper covers), install them and use them for support in tandem with the nuts and bolts fix above. This will prevent them from sagging, hopefully, if the bumpers are still in good shape. Otherwise getting a brand new or good used surplus is your next best solution.

While you're at it fix the headlamps, horns, etc that all lie inside them or that can be accessed only with the bumper covers removed, to avoid unnecessary removal in the near future.

7. Join Date
    Oct 2007
    Good thing it's just the rear bumper that I have a problem with.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
The Ever Laglaging bumper of Honda 96-98 Vti's and Lxi's