New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    It's better to have the suspension lift, para pag di mo nagustuhan ang ride pwede ka pa bumalik sa OEM spex as kimpOy said earlier.

Patience is virtue, kelangan mo ng mahabang pasensya pag aayos ng tamang suspension settings. Hanggang ngayon after 8 coils and 10 shox, di pa rin ako kuntento sa gusto ko firmness ng ride on tarmac at the same time give me the long extension strokes that I need on offroads.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Ungas
    Hanggang ngayon after 8 coils and 10 shox, di pa rin ako kuntento sa gusto ko firmness ng ride on tarmac at the same time give me the long extension strokes that I need on offroads.
    Kaya nga ikaw na ang bagong "Suspension Guru" dito :lol:

3. Join Date
    Oct 2002
    pareng djerms, you have no problems if your rear suspension is a leaf type, just fabricate a longer shackles, they can be done atyour local machine shop

for a 4 i paid only 640 pesos

be sure not to go beyond 1.5 inch ok

4. Join Date
    Oct 2002
    Yung 1" body lift within the specs of the L200 platform pa iyan. After all, the Strada is a body (and suspension) lifted L200 (kaya malaki yung gap between bed and frame ng Strada).

Uunatin lang ng konti yung brake hard lines sa harapan. Wala nang parts na idadagdag. Yung radiator bubutas ulit ng 1" lower than the original holes to align it. Pwede din naman hindi ibaba yung radiator pero hindi mo magagamit ang fan shroud mo which could lead to overheating.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

5. Join Date
    Oct 2002
    Otep,
    Ikaw na gumawa, bayaran kita ng manok hehe :mrgreen:

Ungas,
    whaaah? 8 coils and 10 shox?? Shucks!!!

Sana nga wala nang parts na gaano papalitan...

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by afrasay
    Kaya nga ikaw na ang bagong "Suspension Guru" dito :lol:
    I'm not of the guru stage yet, there are lots of things I need to learn more. :D

What I could do is share the pros and cons of each.

Quote Originally Posted by Djerms
    Ungas,
    whaaah? 8 coils and 10 shox?? Shucks!!!

Sana nga wala nang parts na gaano papalitan...
    Actually the 2 coils should have been discounted for, di naman nagtagal yung kabit just for testing purposes lang, hehehe. :mrgreen:

Pag 20mm body or suspension lift safe ka pa. Hindi gaanong karaming parts ang mapapalitan. Though some minor adjustments are inevitable.

7. Join Date
    Oct 2002
    Djerms, punta ka sa Ride Generation sa Sucat Road and look for Danny-the owner (very approachable). Pa-estimate ka ng body lift. Meron na rin silang ready fuel line and brake line extenders kung kailangan. Meron silang branch sa Alabang motortown.

8. Join Date
    Oct 2002
    Sir Woodfire,
    Maraming salamat po. Saan po ba malapit yang Ride generation? Ang alam ko lang puntahan sa south ay BF homes eh. Hehe.

Do you think the lift will take more than 1 day? :D

9. Join Date
    Oct 2002
    try to go to the Alabang (Alabang Town Center) Motortown na lang and look for Ride Generation there. Its the row of shops catering to automotive accessories and repairs. look for danny. Good luck with your project. Be sure to have an estimate first before having it modified. :D

Page 2 of 2 FirstFirst 12
body lift