New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    but i wonder,
    how many car buyers know how to differentiate between original paint and repaint?
    I was initially planning to buy a paint gauge, tumatanda na ako and my eyes are not as it used to be.

then my wife said, she approves me buying the gauge if it makes me happy. pero she has no idea who will allow me to buy a used car.

(yes, we'd rather buy a brand new Wigo than a used Corolla)

2. Join Date
    Oct 2013
    pwede ba mag washover habang ma ulan?

kase yung akin pina wash over (hilamos) ko one week before mag sept 26, 2022 (nung bagyo henry) ngayon nag bubbles yung color layer niya pero yung clear coat ay pantay naman at hindi nag bubbles, bale yung color layer nya parang buwan na may mga craters (butas)

ibabalik ko sa paint shop kase sabi sa akin i bilad ko daw muna sa araw para lumabas ang tunay na kulay, ngayon maaraw na nakita ko na ang mga swirl mark na gasgas mula sa buffing machine nila... paano kaya nila aayusin ito???

3. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post

kase yung akin pina wash over (hilamos) ko one week before mag sept 26, 2022 (nung bagyo henry) ngayon nag bubbles yung color layer niya pero yung clear coat ay pantay naman at hindi nag bubbles, bale yung color layer nya parang buwan na may mga craters (butas)

ibabalik ko sa paint shop kase sabi sa akin i bilad ko daw muna sa araw para lumabas ang tunay na kulay, ngayon maaraw na nakita ko na ang mga swirl mark na gasgas mula sa buffing machine nila... paano kaya nila aayusin ito???
    based on my experience...

buong car ba?

di match yung paint na ginamit nila

nangyari sa Corolla ko yan dati. pinahilamos ko tapos parang nagkaroon ng maliliit na bubbles yung likod (trunk lang). so nung binalik ko sa shop, strip to metal yung trunk tapos paint ulit.

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post

if the painting is going to be out in the open,
    you will have to wait for "paint weather".

if the pintor has a well-designed indoor paint booth,
    he can paint during the kasagsagan ni ondoy.

painting imperfections?
    that depends on what the nature of the imperfections are, and on how thick the paint/clearcoat are.
    kasi, if the imperfection is superficial, one might be able to fix it by simply removing some of the surface layer.
    if the issue is deep inside, then there is probably no choice. re-paint.

good luck.
    Last edited by dr. d; October 6th, 2022 at 11:43 AM.

5. Join Date
    Oct 2013
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    if the painting is going to be out in the open,
    you will have to wait for "paint weather".

if the pintor has a well-designed indoor paint booth,
    he can paint during the kasagsagan ni ondoy.

painting imperfections?
    that depends on what the nature of the imperfections are, and on how thick the paint/clearcoat are.
    kasi, if the imperfection is superficial, one might be able to fix it by simply removing some of the surface layer.
    if the issue is deep inside, then there is probably no choice. re-paint.

good luck.
    napa backjob ko na, ang ginawa ay binasa ng tubig yung buo katawan ng sasakyan, ni liha ang buo katawan with tubig, nilagyan ng rubbing compund ang buo katawan tska binuffing ang buo katawan tapos nilagyan ng wax ang buo katawan, ngayon bnew look na siya!

baket kaya kailangan i rubbing compound ang buo sasakayan na bago washover/hilamos???

Page 4 of 4 FirstFirst 1234