New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2004
    Here's the scenario:

Nagpabody repair and paint ako ng oto then after 6 months of unsatisfactory of work i decided to pullout the car and transfer it sa isang shop para macorrect and maayus yung repair and paint... Nagkaroon kami ng hand written agreement na both parties agreed to pullout the car for body works and paint total damage is 40k...

Question anong habol ko when it comes to legallity? Kasi to our surprise sobrang backjob ng oto considering na 40k na yung bayad ko... Sabi ko sa owner na tignan yung oto ko at isama nya yung gumawa para makita nila both... Your suggestion is greatly appreciated... Thank you...

2. Join Date
    May 2008
    depende... kungmalaki ang pinag pagawaan mo malamang eh mag balik yan sa yo ng pera... pero kung mga maliliit na pagawaan lang mahihirapan ka...

and also about dun sa written contract nio... pano pag kaka sulat... isang sheet of paper hand written wth signatures lang ba or sa isang legal papers signed by both parties and with witnesses and kung notarized ba...

kung ang papers mo eh yun nabanggit ko sa latter part malamang may habol ka na mabalik sayo yun 40k asunto mo... pero kung yung nasa una... not sure kung meron habol...

and dapat naka resibo yun 40k na binayad mo... and also may pinipirmahan na inspection release order pag lalabas na eh... kung naka pirma ka dun..malabo din...

happened to me before... di ako satisfied sa work and sa tagal to think na fully paid na ko.. i decided to pull out the car..nagsama ko ng pulis and tanod... they agreed to pull out pero mag sign daw ako dun sa RO... di ako pumayag.. the other day kasama ko na DTI ayun na pull out yun auto and binalik yun full payment ko... natakot ata sa DTI...

hth

Backjob sa Body Work and Paint