New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2002
    post ko na lang din dito dahil wala pa akong time magpunta sa Ceejays until Monday next week. medyo busy lang sa work and ang daming meetings na hindi pwedeng i-resched eh.

two days ago kasi may naririning akong sumisipol na parang naghihilik na tao every time bukas yung AC ko. medyo panay sya, so i am assuming na parang may bara sa loob, nangagaling sa center vents. maski bukas yung vents o sarado, may naririnig akong tunog. wala namang kakaibang tunog if you are outside the car and if the compressor engages.

hindi naman affected yung temperature ng AC, malamig pa din. saan kaya yun?

2. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    post ko na lang din dito dahil wala pa akong time magpunta sa Ceejays until Monday next week. medyo busy lang sa work and ang daming meetings na hindi pwedeng i-resched eh.

two days ago kasi may naririning akong sumisipol na parang naghihilik na tao every time bukas yung AC ko. medyo panay sya, so i am assuming na parang may bara sa loob, nangagaling sa center vents. maski bukas yung vents o sarado, may naririnig akong tunog. wala namang kakaibang tunog if you are outside the car and if the compressor engages.

hindi naman affected yung temperature ng AC, malamig pa din. saan kaya yun?
    it happened to me already, the a/c technician replaced the blower motor. your problem could be the same as mine before, check it out baka blower motor din.

3. Join Date
    Jan 2005
    same problem, tama si esnie.com replace blower, surplus lang kasi mahal ang new , 4 yrs na ok pa rin.

4. Join Date
    Oct 2002
    although i have to agree with the blower, its not the case. hehehehe.
    went to ceejays yesterday coming in from a 4pm meeting in manila, so umabot ako ng 5pm sa ceejays. kulang daw yung freon resulting in the sound. kinargahan nila ng freon and pagbalik ko sa house wala na yung sound. observe na lang daw muna kung bumalik yung tunog. pag bumalik daw, it means may leak somewhere. pinacheck ko din yung compressor kung may tagas, wala naman daw.

yung blower, nangyari na din sa akin yun before. tumigil lang sya. ginawa ko, DIY lang. still holding up after two years after that DIY.

5. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    although i have to agree with the blower, its not the case. hehehehe.
    went to ceejays yesterday coming in from a 4pm meeting in manila, so umabot ako ng 5pm sa ceejays. kulang daw yung freon resulting in the sound. kinargahan nila ng freon and pagbalik ko sa house wala na yung sound. observe na lang daw muna kung bumalik yung tunog. pag bumalik daw, it means may leak somewhere. pinacheck ko din yung compressor kung may tagas, wala naman daw.

yung blower, nangyari na din sa akin yun before. tumigil lang sya. ginawa ko, DIY lang. still holding up after two years after that DIY.
    ah okay, i thought yung sound na nasabi mo ay parang sumisipol or humuhuni, yup may tunog din kapag kulang ang freon pero ang sound nito parang naglagay ka ng buhangin sa loob ng pipe (cant express the sound hehehe).

6. Join Date
    Jul 2006
    Sounds like an expansion valve or evaporator problem? That's the only thing I hear in the cabin when the AC is running. The fact you don't hear anything outside the car means it's in the cabin, and the three main components are the evaporator, expansion valve, and blower, and you've already crossed the blower out since you said it's not it.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Sounds like an expansion valve or evaporator problem? That's the only thing I hear in the cabin when the AC is running. The fact you don't hear anything outside the car means it's in the cabin, and the three main components are the evaporator, expansion valve, and blower, and you've already crossed the blower out since you said it's not it.
    yup, i think that's it... kulang lang sa freon. its been four days already, hindi pa din nagbabago ang takbo ng AC ko. kung may tagas yun, at least, medyo nagbago na sana.

Tunog sa Aircon