New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Sep 2009
    Sana nag post ka noon para di nako pumunta doon. And to think na naisip kong lumiko papunta Celtic Cool pero dumerecho parin ako sa mga hinayupak na yun.

In any case, I won't waste any more gas going there... hopefully kulang nga lang yung freon or may maluwag lang na kailangan higpitan.

2. Join Date
    Jun 2010
    Tsk bad MRV tsk tsk

sir tanaje... naibalik mo na ba sa kanila? tsk dami mo na nagastos sir....
    bakit kaya kasi karamihan sa mga aircon shop mga dorobo at manloloko? minsan na din ako nadale ng mga yan diyan sa 20th ave. Cubao... ROMMEL Aircon Shop ata yun gago na yun...

sa una sasabihin wala bayad check up.. maya maya 200 daw full check up... nun ipinababa ko yun evaporator at test for leaks 550 na daw tsk take note hindi sila nag rerepair...nagkantaon wala ako pera nun.. ayun gumastos ako ng 550 para lang malaman may butas evap ko... mga hindot na dorobo!

wag kayo jans a ROMMEL aircon shop sa 20th ave cubao

3. Join Date
    Sep 2009
    Kaya siguro hanggang ngayon freelancer pa rin sila at mahirap pa rin kasi nanloloko sila. Kahit anong sipag mo pag manloloko ka di ka aasenso.

Usually ang wala lang charge na checkup yung tipong titingin lang sila sa ilalim ng hood at makikita ang obvious, i.e. di umaandar ang compressor ("palitan na yan ser! Meron kami dito mura lang 25K").

Dapat ilipat na 'tong thread sa Goon Squad section...

Basta para sa akin, da best pa rin ang Cool Attack sa Julia Vargas cor Meralco Ave in Ortigas Center. Just look for the owner, William.

5. Join Date
    Sep 2009
    OK...

Since naka-leave ako ngayon I decided to bring it back to them.

Right off the bat nakita may leak sa Schrader valve, yung mas mataas. Baka pito yung problem.

Pero hala, may leak daw yung hose sa may condenser, though I never saw the leak, dali dali nilang tinanggal yung hose at sabi kailangan palitan. What can I do? Cost sa MRV: 255 pesos.

Pull down din evaporator. daming oil sa housing. leaktest nila. walang leak. But whoever was doing the leaktest was insisting na may leak daw. I thought it was just air trapped between the fins... and I was right, kasi it eventually stopped and no more bubbles could be seen rising to the top. But the guy still sat there for a full 5 minutes staring at the bucket where the evaporator was submerged still trying to find a leak. With the compressed air * 140 psi as per the guage I thought that any leaks would have already manifested by now. Is he trying to cause a leak though sheer mental power? All this time I was watching over them like a hawk, no way can they do any hanky panky on a perfectly fine evaporator.

So eventually they flushed and binalik yung evaporator, hinigpitan ang connections, nilagay ang bagong hose, and pinalitan yung pito ng valve, at nilagyan ng freon up to 40 psi? Sa wakas lumamig din yung kotse ko, and it stayed that way during my drive home.

Cost of backjob

Condenser to compressor hose: P255 with fittings
    1 pc O ring for that hose: 11 pesos. What a ripoff.
    Valve pin 15 pesos

Total: 281 pesos.

Gave a tip of 100. They didn't ask for any, though... naawa lang ako sa matandang mekaniko kasi nasa supot lang pagkain niya. Pangmeryenda lang sabi ko. They told me to just come back kung may problema pa. I told them it would actually be better if I didn't come back for that reason.

Hopefully it's fixed for good. I'm taking back what I said about them being scammers for now. We will see in a month's time.

6. Join Date
    Aug 2010
    I almost felt bad for recommending MRV freelancers while reading the experiences of fellow tsikoteers. But glad somehow that at the last post the problem tanatej was resolved. Anyways, I suggest that before you decide to have your car fixed to any aircon shops that you ask for an estimate. Kakagaling ko lang the other week sa kanila kase nawala lamig ng A/C ng sasakyan ko and na-detect that merong leak kaya pinalitan lang ng parang "bolt" kaya ok na ulet A/C and malamig na kahit tirik araw.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
MRV A/C  repair shop