Results 1 to 10 of 17
-
October 14th, 2009 08:35 AM #1
Mga tsikoteers, hindi kasi ako sure dito. Madalas ang setting ko sa thermostat ng aircon ay mababa lang lalo na kung hindi naman ganun kainit. Ang tanong lang, parehas lang din ba ang naco-consume na freon dito? How about sa compressor, ano ang epekto nito?
Kasi kung parehas lang din naman ang kosumo, eh di kahit taasan nalang pala madalas ang setting ng thermostat.
-
October 14th, 2009 08:51 AM #2
are you referring to the freon or the fuel?
kung freon, you don't consume it. andun lang yun unless may leak. sa fuel, whenever your aircon is on and engaged, it consumes more fuel.
-
October 14th, 2009 08:54 AM #3
good practice yan, di laspag compressor mo
hindi nauubos ang freon kung wala namang leak, nagsi-circulate lang.
less load sa engine pag di naka engage ang compressor therefore mas matipid.
-
October 14th, 2009 08:58 AM #4
tipid din siguro pero katiting lang..
da best pa din turn off the AC, para mas malakas din arangkada. lalot ikaw lang mag isa
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Nov 2002
- Posts
- 1,757
October 14th, 2009 09:22 AM #5may konting tipid sa gas kasi mas madalang naka on ang compressor kung mas mababa ang setting. regarding freon, di nga nawawala yun unless may leak.
personally, the reason kung bakit ako maglolower ng thermostat setting ay kung sobrang giniginaw na ako at may fog na sa windows at windshields. secondary na ang pagtipid ng gas o pagpapahinga ng compressor.
-
October 14th, 2009 09:26 AM #6
Ako sa experience ko, mula nung binabaan ko thermostat ng oto ko, nagimprove ang mileage from 8-9 kpl, naging 9-10 kpl. pag engaged kasi ang compressor, humihina ang hatak kaya ang tendency is to step harder on the pedal.
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Sep 2008
- Posts
- 1,219
October 14th, 2009 09:43 AM #7baket sa vios ko maski mababa thermostat same padin ang lamig..kaya pinapatay ko nalang every now and then...pag mainit na bukas ng ilang minuto..then patay uli...teka di ba masama ang ganung practice?
-
October 14th, 2009 10:55 AM #8
kaya naman i-set sa temp desired yan, kung sobrang baba i don't think sobrang lamig pa rin. mas maganda nagkukusa siya mag automatic kesa patay sindi sa switch.
pero ako rin minsan kesa galawin ko thermostat a/c on-off button na lang and not the fan speed kasi sayang ang cold air na pwede pa niya ilabas
-
October 14th, 2009 11:42 AM #9
ahh, sorry mga boss, hindi naman po ako nagtitipid sa gas tutal matipid na sa gas yung ride ko. tulad nung nabasa ko, in the future kasi baka mas nakakatipid yung ganitong practice like sa maintenance ng freon at yung compressor ayun ay kung tama nga ako.
practice ko kasi yung medyo mababa lang ang settings ng thermostat, tutal ako lang mag-isa, tinatapat ko nalang sa akin ang tatlong vent nung aircon, ayun malamig naman. kapag may kasama lang ako sa kotse, tsaka ko lang tinataasan ang thermostat settings. Ang thermostat settings ko ay parang 3/5, mga ganun. Anyway, nasagad ito dati nung nagpa-service ako sa casa para magpapalit ng spark plugs, aba pagkatapos, nakasagad na yung thermostat ko, nagpalamig yung nagservice hehe, pero di bale nice job naman dahil mabilis lang ang paggawa.Last edited by p_borj; October 14th, 2009 at 11:48 AM.
-
October 14th, 2009 12:35 PM #10
lower thermostat settings means cooler diba? the cooler the setting the more often and longer the compressor is engaged right? to support your cooler air requirement sa interior ng car mo. therfore hindi ka makakatipid dito. it's better you set your thermostat to higher temp then increase fan speed. cut in, cut off cycle of the compressor will be lessen. therefore lesser load sa engine thus the savings. though minimal savings pa rin.
3M Color Stable series are all above 50% TSER. RFID readable through the tint, stays good for...
What's the best car tint brand and color?