New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #1
    Mga tsikoteers, hindi kasi ako sure dito. Madalas ang setting ko sa thermostat ng aircon ay mababa lang lalo na kung hindi naman ganun kainit. Ang tanong lang, parehas lang din ba ang naco-consume na freon dito? How about sa compressor, ano ang epekto nito?

    Kasi kung parehas lang din naman ang kosumo, eh di kahit taasan nalang pala madalas ang setting ng thermostat.

  2. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    749
    #2
    are you referring to the freon or the fuel?

    kung freon, you don't consume it. andun lang yun unless may leak. sa fuel, whenever your aircon is on and engaged, it consumes more fuel.

  3. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,970
    #3
    good practice yan, di laspag compressor mo

    hindi nauubos ang freon kung wala namang leak, nagsi-circulate lang.

    less load sa engine pag di naka engage ang compressor therefore mas matipid.

  4. #4
    tipid din siguro pero katiting lang..

    da best pa din turn off the AC, para mas malakas din arangkada. lalot ikaw lang mag isa

  5. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,757
    #5
    may konting tipid sa gas kasi mas madalang naka on ang compressor kung mas mababa ang setting. regarding freon, di nga nawawala yun unless may leak.

    personally, the reason kung bakit ako maglolower ng thermostat setting ay kung sobrang giniginaw na ako at may fog na sa windows at windshields. secondary na ang pagtipid ng gas o pagpapahinga ng compressor.

  6. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    216
    #6
    Ako sa experience ko, mula nung binabaan ko thermostat ng oto ko, nagimprove ang mileage from 8-9 kpl, naging 9-10 kpl. pag engaged kasi ang compressor, humihina ang hatak kaya ang tendency is to step harder on the pedal.

  7. Join Date
    Sep 2008
    Posts
    1,219
    #7
    baket sa vios ko maski mababa thermostat same padin ang lamig..kaya pinapatay ko nalang every now and then...pag mainit na bukas ng ilang minuto..then patay uli...teka di ba masama ang ganung practice?

  8. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,970
    #8
    Quote Originally Posted by actor21 View Post
    baket sa vios ko maski mababa thermostat same padin ang lamig..kaya pinapatay ko nalang every now and then...pag mainit na bukas ng ilang minuto..then patay uli...teka di ba masama ang ganung practice?
    kaya naman i-set sa temp desired yan, kung sobrang baba i don't think sobrang lamig pa rin. mas maganda nagkukusa siya mag automatic kesa patay sindi sa switch.

    pero ako rin minsan kesa galawin ko thermostat a/c on-off button na lang and not the fan speed kasi sayang ang cold air na pwede pa niya ilabas

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #9
    ahh, sorry mga boss, hindi naman po ako nagtitipid sa gas tutal matipid na sa gas yung ride ko. tulad nung nabasa ko, in the future kasi baka mas nakakatipid yung ganitong practice like sa maintenance ng freon at yung compressor ayun ay kung tama nga ako.

    practice ko kasi yung medyo mababa lang ang settings ng thermostat, tutal ako lang mag-isa, tinatapat ko nalang sa akin ang tatlong vent nung aircon, ayun malamig naman. kapag may kasama lang ako sa kotse, tsaka ko lang tinataasan ang thermostat settings. Ang thermostat settings ko ay parang 3/5, mga ganun. Anyway, nasagad ito dati nung nagpa-service ako sa casa para magpapalit ng spark plugs, aba pagkatapos, nakasagad na yung thermostat ko, nagpalamig yung nagservice hehe, pero di bale nice job naman dahil mabilis lang ang paggawa.
    Last edited by p_borj; October 14th, 2009 at 11:48 AM.

  10. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    394
    #10
    lower thermostat settings means cooler diba? the cooler the setting the more often and longer the compressor is engaged right? to support your cooler air requirement sa interior ng car mo. therfore hindi ka makakatipid dito. it's better you set your thermostat to higher temp then increase fan speed. cut in, cut off cycle of the compressor will be lessen. therefore lesser load sa engine thus the savings. though minimal savings pa rin.

Page 1 of 2 12 LastLast
Low thermostat settings, nakakatipid ba?