New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 31 to 40 of 41
  1. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    46
    #31
    Our family wants to get a lite ace, paano ko malalaman kung may over heat problem cya? patukbuhan ko ang makina ng 15% na may A/C ba ????

  2. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    451
    #32
    Quote Originally Posted by eeebay View Post
    Our family wants to get a lite ace, paano ko malalaman kung may over heat problem cya? patukbuhan ko ang makina ng 15% na may A/C ba ????
    Ibilad mo sa araw, tapos running at idle only, buksan mo aircon full blast. Check how long before the temp needle goes beyond halfway, if it does at all. This should simulate a bad traffic day on EDSA.

    As for the other questions here, our Lite Ace has 3 fans, the viscous clutch fan on the engine and one electric fan each on the 2 condensers. That's how it was when we got it 4 years ago. I think the fan on the condenser next to the radiator was just added on, judging from the mounting brackets used. IOW, obvious na hindi stock.

    I've never had overheating problems with this vehicle since the radiator cap fiasco I posted earlier on this thread.

    I don't know if this is still relevant, medyo matagal nang na-post yung mga tanong e, but HTH.

  3. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    60
    #33
    Most of the time repair shops recommends repairing or replacing radiators, replacing cylender head gaskets, etc. What evryone should do is first try simple solutions first before they get into the hard ones, like cleaning the condensers in front of the radiators with high pressure water and soap and rinsing it for about five minutes solves most overheating problems.

    Check also the radiator cap if it has no leak and correct pressure. Also advisable is putting 50/50 coolant and distilled water. This does not stop overheating per se but it maintains cleanliness of the radiators and the engine block which prevents them from rusting, preventing future overheating.

  4. Join Date
    May 2006
    Posts
    5
    #34
    We experienced the same problem. Pag nakatigil ng matagal and the aircon is running, umaakyat ang temp. Nawawala din ang lamig ng aircon.
    The problem was caused by the auxilliary fan ( hindi umaandar.) There are 2 fans on the radiator, and only 1 was spinning. If the aircon is ON, dapat parehong umiikot yun.
    Just pop the hood, and check if both fans are spinning.

  5. Join Date
    May 2009
    Posts
    2
    #35
    mga boss! newbie here... i just bought a 1994 toyota liteace gxl sabi ng may ari bago bilhin ang problema nga daw is your overheating pag halimbawa traffic tumtaas ang temp lalo na pag nak on yung aircon...so ang gingawa niya daw pinpatay niya lang yung aircon sa likod tapos nag no-normalize na daw ang temp...tapos na consult na daw niya sa mechanic niya about the problem...ang sabi daw dapat paghiwalayin yung condenser sa radiator...kasi magkatapat daw yun...question is... totoo ba to? or may nakatry na ba sa inyo nito? baka kasi sayang lang gastos tapos ganun din pala... meron din nagsabi na magdagdag daw ng aux fan...ano ba dapat sir ang best possible solution??? help naman dyan...salamat!

  6. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,714
    #36
    Quote Originally Posted by budoy77 View Post
    mga boss! newbie here... i just bought a 1994 toyota liteace gxl sabi ng may ari bago bilhin ang problema nga daw is your overheating pag halimbawa traffic tumtaas ang temp lalo na pag nak on yung aircon...so ang gingawa niya daw pinpatay niya lang yung aircon sa likod tapos nag no-normalize na daw ang temp...tapos na consult na daw niya sa mechanic niya about the problem...ang sabi daw dapat paghiwalayin yung condenser sa radiator...kasi magkatapat daw yun...question is... totoo ba to? or may nakatry na ba sa inyo nito? baka kasi sayang lang gastos tapos ganun din pala... meron din nagsabi na magdagdag daw ng aux fan...ano ba dapat sir ang best possible solution??? help naman dyan...salamat!
    Do both... add an aux fan and move the radiator condenser. But adding a powerful auxiliary fan should be enough.

    Ang pagbalik ng comeback...

  7. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    451
    #37
    Kung walang thermostat, lagyan mo ora mismo.

  8. Join Date
    May 2009
    Posts
    2
    #38
    Quote Originally Posted by niky View Post
    Do both... add an aux fan and move the radiator condenser. But adding a powerful auxiliary fan should be enough.
    ok ty...try ko gawin yan..salamat

  9. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    2
    #39

  10. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    605
    #40
    Quote Originally Posted by impulzz View Post
    FRT, try this madalas di alam ng mga mekaniko ito... yung radiator fan( the fan connected to your engine) may parang clutch yun. in time yung silicon oil sa loob natutuyo kaya bumabagal ikot. pwede yun buksan at lagyan lang ng silicon oil mga 2-3 tubes (about 150 each) depende kung gaano katuyo na yung oil sa loob... whats hapenning to your liteace happened to my tamaraw fx, and hi-ace also yun lang ginawa at ok na temp nila ngayon.

    to know kung silicon oil nga do the following:

    1. while the engine is off open the engine bay
    2. with your finger push the radiator fan.
    3. pag umikot ang fan blades ng parang electric fan na naka-off... silicon oil nga.

    hope this helps
    paano mapapaikot sir e naka konekta nmn ung belt ng fan sa alternator?

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Liteace overheat due to aircon?