New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by mazingerZ View Post
    baka thermo switch ng aircon mo. Clicking sound on/off
    yup...could be the switch that you are hearing...

2. Join Date
    Nov 2005
    just fixed mine this afternoon. yung parang relay malapit sa condenser/aux fan maluwang.

3. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by MasterZerg View Post
    ako naman nawala na ung pag click na sound unlike dati pag lumamig na.... magkano ba thermo switch?possible ba thermo switch? lumalamig pa rin e pero continous ang takbo ng compressor. my ride is a honda ESI
    could be the thermostat....madalas nasa likod ito ng maliit na compartment(don't know the exact term) sa harap ng passenger seat. pwedeng masyadong low temp ang setting kaya dere-derecho compressor mo...you can turn the knob to adjust the setting..observe mo na lang yun mangyayaring pagbabago....

4. Join Date
    Aug 2006
    Civic ba yan usually kasi ang CIVIC compressor is connected to the fan motor baka ubos na ung carbon brush ng fan motor mo kaya hindi maganda ang ikot kaya nalilito ung compressor kung sisindi ba siya check mo muna ung fan motor mura lang ang pull out mga 800 lang assembly na salpak na lang ganun nangyari sa akin akala ko compressor ang mahal ng compressor kasi mga 15k

5. Join Date
    Dec 2007
    mazda 1996 gen1 ko minsan yung aircon eh on and off, on and off and compressor rinig ko talaga pag wla ko sounds, pag iniba ko settings ng thermostat naayos

anu kaya to thermostat switch na? minsan lang lumalabas ang sumpong eh

6. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by forcemajeure View Post
    mazda 1996 gen1 ko minsan yung aircon eh on and off, on and off and compressor rinig ko talaga pag wla ko sounds, pag iniba ko settings ng thermostat naayos

anu kaya to thermostat switch na? minsan lang lumalabas ang sumpong eh
    replace your thermostat anyway mura lang naman yan around 500 to 600 petot lang. but before you go to a/c shop check first the aux fan of the condenser if still working normal minsan kasi yan ang culprit kaya hindi nagwork properly ang thermostat. High pressure ang comp kapag hindi na maganda ang heat transfer sa condenser so ang tendency mag overload ang compressor at magiging on/off ang situation ng comp mo.

7. Join Date
    Oct 2002
    ok.... experienced that too the other night lang.
    while driving home, i noticed na ang lakas sumipa ng compressor ko pag nageengage. dati hindi naman sya ganito. and besides, may naririning akong sumisipol pag umuuhip ang hangin from the vents.

i was on leave yesterday, my original schedule was to go to cruven to have my bushings checked, but from alabang, where i bought muna my wife to work, i noticed na lumalakas yung sipa. affected na din yung idling pag nag-eengage yung compressor.

so dun sa kanto ng southville school, instead of turning right to cruven, i decided to turn left na lang to CEEJAY's.

chineck nila system. ang culprit? BUSTED AUXILLIARY FAN. based on discussions and explanation of the technicians who were working with my car:

a) The auxilliary fan cannot help the condenser cool down. the result, it overstrains the compressor, resulting in the exerted effort and the "sipa" sound.

b) It is also related to the hissing sound i hear, dahil over-pressurized daw ang compressor as a result of item a.

had it fixed, kasama na cleaning. took me around 2.5 hours. the auxilliary fan motor costs 4,500.00 + 1,000.00 cleaning less 500 pesos discount (being a tsikoteer.)

lamig ng AC ko ngayon.

and it was also nice talking to Cora and Joel.
    nice working also with the two technicians who were very courteous and professional.

kudos again to you guys.

note to the TS: hwag mo ng patagalin yan bro. pag tumagal yan, masisira compressor and other components mo dahil sa overpressure.

8. Join Date
    Apr 2006
    uy ngayon ko lang ulit nakita ito. thanks sa mga nagreply. papacheck ko yung aux fan. umiikot pa rin naman, pero baka mahina na nga yung hangin na ibinubuga niya

9. Join Date
    Jul 2005
    sorry fot the slight OT... ang case naman ng sasakyan ko ay sa aircon aux fan. bagong palit ang fan at napansin ko meron din akong naririnig na tik sound from time to time. ito pala yung sound na nag-on/off ng fan. ang time interval ng tik sound ay 1 min.

Pardon me for the ignorant question... Is it normal for the aircon aux fan to always turn on/off?

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by duncan_sheek View Post
    sorry fot the slight OT... ang case naman ng sasakyan ko ay sa aircon aux fan. bagong palit ang fan at napansin ko meron din akong naririnig na tik sound from time to time. ito pala yung sound na nag-on/off ng fan. ang time interval ng tik sound ay 1 min.

Pardon me for the ignorant question... Is it normal for the aircon aux fan to always turn on/off?
    check the thermostat bro...
    and on your second question, yes, its normal.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
i can hear my compressor turning on/off