New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    25
    #1
    Mga pre, kelangan ko ng konting kaalaman senyo. Nag-overheat kasi minsan ung auto ko then dinala ko sa isang shop. So pina-overhauled ko na sa kanila ung makina as well as ung radiator ko. But then napansin ko na napupuno masyado ng coolant ang reservoir ko. I tried to open the radiator at mukhang ok naman naman dahil nagci-circulate naman ng maayos ang tubig sa radiator. Pero nung sinubukan kong i-rev, biglang bumulwak ang tubig sa radiator na parang bumubula. Tanong ko lang mga pre, normal lang ba ito?

  2. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    120
    #2
    Quote Originally Posted by RedAxel View Post
    Mga pre, kelangan ko ng konting kaalaman senyo. Nag-overheat kasi minsan ung auto ko then dinala ko sa isang shop. So pina-overhauled ko na sa kanila ung makina as well as ung radiator ko. But then napansin ko na napupuno masyado ng coolant ang reservoir ko. I tried to open the radiator at mukhang ok naman naman dahil nagci-circulate naman ng maayos ang tubig sa radiator. Pero nung sinubukan kong i-rev, biglang bumulwak ang tubig sa radiator na parang bumubula. Tanong ko lang mga pre, normal lang ba ito?
    Hindi normal yan sir, Baka di nakita na may cracked yong cylinder head. Tanungin mo sa mekaniko kung nacheck nila yong cylinder head.

  3. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    25
    #3
    Thanks sir sa advice. Pero me nakita ako isang turnilyo sa gitna na parang na losethread na. Posible kaya ito ang dahilan nun? Ano ang remedyo dito?

  4. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    87
    #4
    Quote Originally Posted by RedAxel View Post
    Mga pre, kelangan ko ng konting kaalaman senyo. Nag-overheat kasi minsan ung auto ko then dinala ko sa isang shop. So pina-overhauled ko na sa kanila ung makina as well as ung radiator ko. But then napansin ko na napupuno masyado ng coolant ang reservoir ko. I tried to open the radiator at mukhang ok naman naman dahil nagci-circulate naman ng maayos ang tubig sa radiator. Pero nung sinubukan kong i-rev, biglang bumulwak ang tubig sa radiator na parang bumubula. Tanong ko lang mga pre, normal lang ba ito?
    Please check your radiator hoses. Both or 1 pc of the radiator hoses might be defective, nagvavacuum.

  5. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    25
    #5
    Salamat sa mga replies nyo sir.

  6. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    1,324
    #6
    Quote Originally Posted by RedAxel View Post
    Mga pre, kelangan ko ng konting kaalaman senyo. Nag-overheat kasi minsan ung auto ko then dinala ko sa isang shop. So pina-overhauled ko na sa kanila ung makina as well as ung radiator ko. But then napansin ko na napupuno masyado ng coolant ang reservoir ko. I tried to open the radiator at mukhang ok naman naman dahil nagci-circulate naman ng maayos ang tubig sa radiator. Pero nung sinubukan kong i-rev, biglang bumulwak ang tubig sa radiator na parang bumubula. Tanong ko lang mga pre, normal lang ba ito?
    Binalik ba thermostat after the overhaul?

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    17,339
    #7
    It could also be something as simple as an air pocket in your cooling system which may not have been bled after a coolant drain and fill.

  8. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #8
    to clear your mind dapat ibalik mo muna sa gumawa, that condition is not normal it's similar to a blown head gasket failure. or baka may warp ang head and hindi na resurface or the head is not properly torqued to specs.

  9. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    25
    #9
    Pina-check ko sa ibang mechanic, and yung tingin nya is head gasket pa rin ang sira.

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #10
    Quote Originally Posted by RedAxel View Post
    Pina-check ko sa ibang mechanic, and yung tingin nya is head gasket pa rin ang sira.

    car manufacture year, model, year, engine? if one or more capscrew on the cylinder head is not clamping properly, it will lead to a warped or bent cylinder head if not bent yet. this engine might be using torque to yield (plastic region bolts) and they are not designed to be reused, everytime you remove the head, it is mandatory to replace all the capscrews. if the head has cracks, take it to a machine shop for magnaflux or other ways of crack detection.
    jick

Tags for this Thread

Bumubulwak na tubig sa radiator pag rev