New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2007
    eto ang nangyari sa kin...

umalis ako kahapon with my aircon still ok. from marilao, nagpunta ko sa city hall nya, then punta ko sa puregold valenzuela with my aircon running ok. ngayon, pagstart ko ng auto sa puregold para makauwi na, biglang humina ang regundo ng makina. i thought nung una eh discharged ang battery pero sabi ko imposible yun mangyari. umistart naman ng maayos pero ang nangyari, nawala ang aircon ko! yung super lamig kong aircon, nawala nalang ng ganun! dumaan ako sa bank, pinatay ko ang makina pero nung pagstart ko, bumalik sa one click starting pero ang aircon, wala pa rin! paguwi ko, chineck ko ang mga fuse at relays na connected sa aircon pero lahat ok naman! hell, nasan kaya ang sira? eto pa pansin ko, hindi ba pag binuksan mo yung aircon, somehow bababa ang menor mo di ba? in my case, hindi nangyari yun. i feel its an electrical problem. sana matulungan nyo ko, TIA!

2. Join Date
    May 2006
    I had this same experience before with my Pajero 2.8 4m40.

The culprit was due to the air-conditioning flywheel(?) that was connected via a fan belt to the engine. Biglang bumaba ang menor then almost as instantly, the aircon ceased.

I thought that the belt snapped-off but then when I had an car aircon technician diagnose it, it was due to the defective flywheel sa aircon-it could not engage na daw when I turn the aircon switch on. At the time of the repair, we couldn't find an original Mitsubishi replacement so what the technician did was retrofit a similar flywheel assembly from a Toyota Hi-lux Surf which fixed the problem.

Until now I use the same wheel, mas tumagal pa hehehe.

Hope this helps.

3. Join Date
    Jul 2006
    Memphis I think you mean the AC compressor clutch, which is also the pulley driven by the drive belts. It's electromagnetic and if it goes bad, just rotates freely (but appears to be static even with the belts running around it) without cold air going into the cabin even with the AC on.

You can tell if the clutch is bad. With the engine running look at the AC clutch. If the AC is on, the clutch should also be rotating. If it is off, it should remain static. So if the AC is "on" but the clutch remains static, then the clutch is bad.

4. Join Date
    Sep 2007
    mga paps, kanina umaga, tinignan namin ng erpats ko kung may supply yung compressor pero wala kami mabasang voltage. tapos may nakita kami busted fuse. nireplace namin at nagkaroon ng supply. kaso nung pag on ko ng aircon, busted yung nireplace na fuse! ngayon, sabi ng erpats ko, compressor problem at yung coil daw niya, hindi nagcocontact. tingin nyo mga papi, hindi pa naman kaya malala ang sira niya?

*sir memphis, eh kung ganun, walang orig? san ka naman nagpagawa tska magkano ang damage kaya ng ganun problema? mahal pa naman ang bagong compressor... you think, hi-precision na shop eh kaya ayusin eto?

*sir mbeige, we'll try again if that clutch you're saying is defective but we are 80% sure that is the problem...

thanks ulit mga papi, more power!

5. Join Date
    Dec 2006
    mbeige is right, it's the clutch.

6. Join Date
    Sep 2007
    would it be costly? zero resources pa naman ako ngayon...

7. Join Date
    Jul 2006
    You can opt not to use the AC for now...and save money at the same time while you save up for it. Kinda ironic huh

8. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Memphis I think you mean the AC compressor clutch, which is also the pulley driven by the drive belts. It's electromagnetic and if it goes bad, just rotates freely (but appears to be static even with the belts running around it) without cold air going into the cabin even with the AC on.
    Yes yes! That's it :clap: di pala flywheel thanks!

Quote Originally Posted by testament11 View Post
    *sir memphis, eh kung ganun, walang orig? san ka naman nagpagawa tska magkano ang damage kaya ng ganun problema? mahal pa naman ang bagong compressor... you think, hi-precision na shop eh kaya ayusin eto?
    I live here in the province and I went to a simple local car aircon shop here. Meron orig nyan but at the time na nasiraan ako, walang stock. I don't think you will need a new compressor naman if it is just the clutch ang sira.

Hi-precision shop? Di naman, this problem ain't exactly rocket science.

9. Join Date
    Sep 2007
    mga papi, masaklap nangyari sa compressor ko. yung shafting ng bearing eh may play na at kelangan ng refacing ng pulley. yun, pinagawa ko ulit kahapon. ok na nung una kaso after a few minutes, bumalik ang sira at ang next na nangyari, yung 1 aux fan ng aircon ko, bumigay na at yung bagong palit na magnet clutch, malapit na masunog at naging reason nahirapan ang compressor ko at talagang wala na remedyo sa play. kaya ayun, pinalitan ng bagong compressor. question, pwde pa ba rebuild up yung shafting na yun? sayang naman kasi ok pa yung compressor itself

10. Join Date
    Sep 2007
    mga papi, masaklap nangyari sa compressor ko. yung shafting ng bearing eh may play na at kelangan ng refacing ng pulley. yun, pinagawa ko ulit kahapon. ok na nung una kaso after a few minutes, bumalik ang sira at ang next na nangyari, yung 1 aux fan ng aircon ko, bumigay na at yung bagong palit na magnet clutch, malapit na masunog at naging reason nahirapan ang compressor ko at talagang wala na remedyo sa play. kaya ayun, pinalitan ng bagong compressor. question, pwde pa ba rebuild up yung shafting na yun? sayang naman kasi ok pa yung compressor itself

Page 1 of 2 12 LastLast
biglaang aircon problem